แบงก์ชาติ เคลื่อนไหวด่วน แจกเงินสด 10,000 บ.

จากกระแสข่าวว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังได้ไปต่อ! แต่อาจเปลี่ยนรูปแบบมาจ่ายเป็นเงินสดแทน และกลุ่มแรกที่จะได้รับเงินคือ กลุ่มเปร...




จากกระแสข่าวว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังได้ไปต่อ! แต่อาจเปลี่ยนรูปแบบมาจ่ายเป็นเงินสดแทน และกลุ่มแรกที่จะได้รับเงินคือ กลุ่มเปราะบางที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะโอนเข้าบัตรเพื่อใช้จ่าย โดยผลต่อเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร?

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ต้องขอดูรูปแบบของโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่าจะเปลี่ยนจากการแจกเงินดิจิทัลเป็นเงินสดอย่างไรบ้าง โดยคาดว่าถ้าเป็นดิจิทัลวอลเล็ต จะมีผลต่อเศรษฐกิจในปี 68 แต่ต้องดูความชัดเจนในเรื่องลักษณะโครงการ และแหล่งเงินที่มีการใช้งบประมาณในส่วนอื่นเดิม ซึ่งอาจมีผลสุทธิไม่มาก



ทั้งนี้ ถ้าเปลี่ยนรูปแบบมาแจกเงินสดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น จะมีผลต่อเศรษฐกิจมากกว่า เพราะคนที่อยู่กลุ่มเปราะบางมีโอกาสใช้จ่ายเงินก้อนนั้น เทียบกับไม่มีเงินก้อนนั้นสูงกว่า ถ้าแจกตรงกลุ่มเป้าหมายและเป็นกลุ่มเปราะบาง ผลต่อเศรษฐกิจสูงกว่า แต่มาพร้อมเม็ดเงินที่เล็กลง
กลุ่มเปราะบางมีผลต่อเศรษฐกิจ แต่คนที่ไม่ได้รับเงินก็มีผลลบ ประเด็นคือ รูปแบบเงินโอน ผลต่อเศรษฐกิจมีระดับจำกัดไม่ได้สูง ถ้ารัฐบาลใช้จ่ายลงทุนด้วยตนเอง จะเป็นการสร้างกำลังซื้อใหม่ แต่ถ้าส่งให้คนเอาไปใช้จ่าย จะช่วยมากกว่าที่ไม่มีเงินหรือเปล่า เพราะอาจไปสู่การออม หรือแรงกระตุ้นน้อยกว่า ซึ่งต้องรอความชัดเจนมาตรการกระตุ้นอีกครั้ง

You Might Also Like

0 comments