แม่ฟังแล้วทรุด ลูกชายวัย 14 ป่วยโรคไตวาย หมอชี้ต้นตอเกิดจาก 3 เมนูที่กินกันประจำ แทบจะทุกบ้าน (ตปท.)

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เว็บไซต์ต่างประเทศ SOHA ได้มี่การรายงาน เคสอุทาหรณ์เตือนใจทุกครอบครัว หลังแพทย์เผยเคสน่าตกใจของเด็กชายชาวจีนวั...




เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เว็บไซต์ต่างประเทศ SOHA ได้มี่การรายงาน เคสอุทาหรณ์เตือนใจทุกครอบครัว หลังแพทย์เผยเคสน่าตกใจของเด็กชายชาวจีนวัย 14 ปี ที่ป่วยเป็นโรคไตวายรุนแรง พร้อมกับชี้สาเหตุเกิดมา
จาก 3 เมนูแสนอร่อย หากินง่าย กินเป็นประจำแทบทุกบ้าน แต่หากกินบ่อยเกินไปอาจแฝงไปด้วยอันตราย เรียกว่าภัยพิบัติทางโภชนาการของเหล่าเด็ก ๆ เลยก็ว่าได้
ตามรายงานเผยว่า เด็กชายรายนี้แต่ก่อนตอนที่เขาอายุ 12 ปี ร่างกายซูบผอม เนื่องจากการเบื่ออาหาร เพราะรสชาติกับข้าวโรงเรียนที่ไม่ถูกปาก พ่อแม่เห็นดังนั้นจึงหันมาดูแลเรื่องอาหารการกินของลูกชายด้วยตัวเอง จนทำให้ลูกชายของพวกเขากลับมาทานอาหารได้เยอะขึ้น หน้าตาสดใสอีกครั้งทั้งสุขภาพดีและมีความสุข



แต่แล้วเมื่อผ่านไป 2 ปี แม่สังเกตเห็นลูกชายที่ตอนนี้อายุ 14 ปี จู่ๆ ก็ทานอาหารได้น้อยลง เหนื่อยง่าย แถมไม่ค่อยร่าเริงเหมือนก่อน อีกทั้งยังหน้าซีด ตาบวม แม่เห็นท่าไม่ดี แม่จึงตัดสินใจรีบพาลูกไปโรงพยาบาล เพื่อตรวจอย่างละเอียดในทันที

ภายหลังจากได้รับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดแล้ว แพทย์ผู้รักษา สังเกตเห็นว่า ผิวหนังของเด็กชายรายนี้แห้ง ลอกเป็นขุย และมีรอยจ้ำเลือดขึ้นตามตัว บริเวณขาบวมผิดปกติ โดยผลตรวจเลือด ระบุว่า ค่าไตทำงานผิดปกติ ค่าครีเอตินินในเลือดสูงขึ้น แพทย์สรุปว่า โรคไตวายเรื้อรัง ต้องฟอกไตอย่างเร่งด่วน



อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้รักษาได้อธิบายกับทางครอบครัวเพิ่มเติมว่า แม้โรคไตวายจะพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ แต่ไม่ได้หมายความว่า คนหนุ่มสาวจะไม่เป็นโรคนี้ พฤติกรรมการนอนดึก อ่านหนังสือ ตำแหน่งเดิมเป็นเวลานาน ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่เพิ่มภาระให้ไตได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารการกินที่ไม่ถูกหลัก เป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่ภาวะไตวาย
ทั้งนี้ แพทย์ชี้ว่า 3 เมนูอาหารที่แม่ของเด็กชายทำให้ลูกทานเป็นประจำ ซึ่งเปรียนเสมือนกับภัยพิบัติทางโภชนาการของลูก ๆ นั่นก็คือ
1. ไข่ต้มสมุนไพรจีน
ด้วยความที่แม่ก็ยังต้องทำงาน ยุ่งวุ่นวายอื่นๆ ทุกวัน ดังนั้นเธอมักจะเตรียมไข่ต้มสมุนไพรให้ลูกชายทาน เพราะเป็นอาหารสะดวงทำง่ายและมีคุณค่าทางโภชนาการ แต่อย่างไรก็ตาม ไข่เหล่านี้มีสารตะกั่วอยู่ในอาหารจำนวนหนึ่ง ซึ่งหากรับประทานเป็นประจำทุก ๆ เดือน สารตะกั่วที่สะสมไว้จะส่งผลเสียต่อไต



2. น้ำอัดลม
เนื่องจากลูกชายของเธอชอบดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่าเป็นประจำ ทำให้ระดับกรดฟอสฟอริกในเลือดอัดลม จะทำให้ค่า pH ในปัสสาวะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะนิ่วในไตได้
3. เมนูเนื้อสัตว์แปรรูป
ผู้เป็นแม่ซื้อเบคอน ไส้กรอก และเนื้อสัตว์แปรรูปอื่น ๆ ให้ลูกชายกินอยู่เสมอ ซึ่งอาหารเหล่านี้มักจะมีปริมาณเกลือที่สูง ส่งผลต่อความดันโลหิต และเพิ่มภาระให้ไตในระยะยาวได้

You Might Also Like

0 comments