เตือน! น้ำปิงเพิ่มสูงระดับสีเหลือง ชาวเมืองเชียงใหม่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

สำหรับสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ มวลน้ำไหลลงสู่แม่น้ำปิง ที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใ...




สำหรับสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ มวลน้ำไหลลงสู่แม่น้ำปิง ที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ จนระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเช้านี้ 24 ก.ย. 2567 ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ เขตเทศบาลนครเชียงใหม่เพิ่มระดับขึ้นมาอยู่ในระดับสีเหลืองต้องเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนภัยพื้นที่ริมแม่น้ำปิง มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง

เนื่องจากทางตอนบนยังพบว่ามีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องยังไม่ลดลง โดยเฉพาะในพื้นที่ตอนบนที่อำเภอเชียงดาว ประกอบกับตามเส้นทางน้ำไหลผ่านก็มีปริมาณน้ำจากแม่น้ำสาขาไหลลงแม่น้ำปิงเพิ่มเติมด้วย ทำให้ต้องเฝ้าระวังกันอย่างใกล้ชิดเวลานี้
ด้านสำนักงานชลประทานเชียงใหม่ ซึ่งบริหารจัดการแม่น้ำปิง มีการเปิดประตูระบายน้ำที่ตำบลป่าแดด ทั้ง 6 บานเร่งระบายน้ำเต็มขีดความสามารถเพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำที่ไหลมาสมทบ และต้องไม่ให้กระทบกับพื้นที่ตอนล่างด้วย จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ตามประชาชนชาวเชียงใหม่ที่อยู่ในเขตเมือง และที่มีบ้านเรือนริมน้ำก็เริ่มเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิดบางส่วนที่อยู่ในสที่ลุมต่ำอย่างชุมชนป่าพร้าวนอก ชุมชนป่าแดด ชุมชนหนองหอย ที่เป็นที่ลุ่มต่ำ และจะได้รับผลกระทบก่อนเริ่มมีการขนย้ายข้าวของ ยานพาหนะ รวมทั้งทรัพย์สินมีคาขึ้นที่สูงไว้ล่วงหน้า

You Might Also Like

0 comments