ดิจิทัลเฟส 2 ประชาชนทั่วไป คลังไม่ฟันธงจ่าย 10,000

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง ผู้ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งจัดอยู่ในเฟส 2 ว่ารัฐบาลเดินหน้...




นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง ผู้ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งจัดอยู่ในเฟส 2 ว่ารัฐบาลเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน แต่คาว่าไม่น่าทันภายในปีนี้ เพราะติดปัญหาเรื่องระบบ ส่วนจะทันในไตรมาสแรกของปี 2568 หรือไม่นั้น ไม่อยากให้ใช้เวลาเป็นตัวเร่งรัด แต่จะรีบที่สุดตามความต้องการของประชาชน

โดยจากการตรวจสอบข้อมูลของผู้ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านแอปฯ ทางรัฐ พบว่ามีความซ้ำซ้อนจากสิทธิที่ได้รับในกลุ่มเปราะบาง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน และผู้พิการ 10 ล้านคน ส่วนกลุ่มเปราะบางที่เหลืออีก 4 ล้านคน สันนิษฐานว่าเป็นกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนด้วย ฉะนั้น จะเหลือประชาชนที่ต้องดูแลอีกประมาณ 26 ล้านคน
ส่วนความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 2 ว่าต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวัน ส่วนจะจ่ายเงิน 10,000 บาท หรือ 5,000 บาท จะต้องดูความเหมาะสม เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายมิติ
ทั้งนี้ การแจกเงินเฟส 2 ยืนยันว่าเดินหน้าแน่นอนผ่านระบบดิจิทัล ส่วนการจ่ายเงินจะเป็นเท่าไหร่ ขอดูความเหมาะสม และการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านอื่นๆ ประกอบกันด้วย ส่วนเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

You Might Also Like

0 comments