เพื่อไทย ประกาศจุดยืนชัดเจน ทิ้งกลุ่ม ลุงป้อม ดึง ปชป. ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

วันที่ 21 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า กระทั่งช่วงเย็นของวันที่ 21 ส.ค. มีการประสานงานภายในมาที่นายเฉลิม...




วันที่ 21 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า กระทั่งช่วงเย็นของวันที่ 21 ส.ค. มีการประสานงานภายในมาที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้มีการเสนอชื่อบุคคลเพื่อตรวจสอบประวัติเป็นรัฐมนตรี เนื่องจาก ปัญหาขัดแย้งภายในของพรรคพลังประชารัฐ โดยแกนนำสำคัญ
ของพรรคเพื่อไทย นายทักษิณ ชินวัตร เลือกไม่เอากลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยเลือกเปิดทางให้กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่มี 26 สส.ในมือ โดยตัดโควตา 2 รัฐมนตรีจากสาย พล.อ.ประวิตร มาให้พรรคประชาธิปัตย์แทน โดยนายเฉลิมชัยได้มีการส่งชื่อของตนและนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคไปให้แกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งคาดว่าจะได้ในตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ (ทส.) และรมช.สาธารณสุข (สธ.) แต่ก็เกิดปัญหาในการตรวจสอบประวัติบุคคลที่จะขึ้นเป็นรัฐมนตรีอีก เพราะในการเจรจาก่อนหน้านั้น ทางพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายเดชอิศม์ ได้เสนอชื่อ ของตนเองและนายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคดูแลภาคใต้ ให้เป็นบุคคลที่จะขึ้นเป็นรัฐมนตรี
จึงกลายเป็นว่า มีการส่งชื่อที่ไม่ตรงกับการพูดคุยตกลงกันรอบแรก อีกทั้งแกนนำพรรคเพื่อไทย เกรงว่า นายเฉลิมชัย ยังมีปัญหาส่วนตัวเรื่องการตระบัดสัตย์ ที่ประกาศไม่เล่นการเมือง หากพรรคได้สส.ต่ำกว่า 52 เสียง แต่ก็กลับคำยังลงเล่นการเมืองต่อ ซ้ำยังติดข้อครหาเรื่องการนำเจ้าชิ้นส่วนของหมูเถื่อน ไก่เถื่อน ที่ไม่เสียภาษีอีก ทางพรรคเพื่อไทย จึงขอเอารายชื่อที่คุยกันในรอบแรกคือ ชื่อของ นายเดชอิศม์ และนายชัยชนะ เพื่อส่งให้มีการตรวจสอบประวัติเพื่อจะขึ้นเป็นรัฐมนตรีแทน โดยในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะมี สส. รวม 21 เสียง โดยอีก4 เสียงคือกลุ่มของอดีตหัวหน้าพรรคทั้งนายชวน หลีกภัยนายบัญญัติบรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ สา.บัญชีรายชื่อ และนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ยังคงเป็นสส.เสียงข้างน้อยที่คัดค้านการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเสียงส่วนใหญ่ในคณะกรรมการบริหารพรรค และสส. พรรคอยู่ในมือของกลุ่มนายเฉลิมชัย และนายเดชอิศม์ หากต้องขอมติร่วมของ กก.บห. และสส.พรรค ก็ชนะออกเป็นมติพรรคเสียงข้างมากอยู่ดี โดยปัญหาที่จะขึ้นในพรรคหลังร่วมเป็นพรรครัฐบาลคือ อาจเกิดความขัดแย้งระหว่างหัวหน้าพรรค กับเลขาธิการพรรคแทน

You Might Also Like

0 comments