พิจิตรอ่วม! คันกั้นน้ำแตก น้ำทะลักท่วมบ้านเรือน ชาวบ้านอพยพวุ่น ขนของหนีน้ำไม่ทัน

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลทะลักล้นลำคลองบอระเพ็ด และลำคลองห้วยพุก ตำบลห้วยพุก อำเภอดงเจริญ จังหวัดพิจิตร ทำให...




วันที่ 22 สิงหาคม 2567 น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลทะลักล้นลำคลองบอระเพ็ด และลำคลองห้วยพุก ตำบลห้วยพุก อำเภอดงเจริญ จังหวัดพิจิตร ทำให้กระแสน้ำป่ากัดเซาะคันกั้นน้ำคลองห้วยพุกแตกและพัง ส่งผลให้กระแสน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นสูงเนื่องจากมีฝน
ตกหนักในพื้นที่ต่อเนื่อง ประกอบกับมีน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลลงมาสมทบ



ทำให้ชาวบ้านใดลึก หมู่ 6 ตำบลห้วยพุก ที่อยู่ใกล้คันกั้นน้ำยังคงถูกน้ำท่วมขังสูง สิ่งของเครื่องใช้ เครื่อง
ครัว เครื่องมือการเกษตร ทรัพย์สินมีค่าต่าง ๆ ของชาวบ้านจมน้ำเสียหาย เนื่องจากสามารถขนหนีน้ำได้ทัน



โดยนายที พันแดง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านใดลึก เผยว่า เบื้องต้นได้นำเต็นท์มากางบนถนนเพื่อให้ชาวบ้านจำนวน10 ครอบครัว ที่ไม่สามารถอาศัยและนอนบนบ้านได้ ให้มานอนบนถนนแทนเป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ
ส่วนสาเหตุที่คันคลองแตกเพราะคันคลองต่ำ เมื่อมีน้ำมาจำนวนมากก็พังลง ชาวบ้านพยามช่วยกันยกสิ่งของหนีน้ำแต่มีบ้านที่ไม่สามารถช่วยเหลือได้เพราะเจ้าของบ้านไม่อยู่ ทำให้ไปช่วยยกขอหนีน้ำไม่ได้จึงเกิดความเสียหาย
สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ในพื้นที่ยังคงมีมวลน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นจากฝนที่ตกลงมาและน้ำด้านบนของตำบลห้วยพุกยังมีปริมาณมาก ซึ่งน้ำก้อนนี้จะไหลไปทางจังหวัดนครสวรรค์ต่อไป ทางจังหวัดพิจิตรได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาเพชรบูรณ์อย่างต่อเนื่อง

You Might Also Like

0 comments