เศร้า อาจารย์ทองแถม นักแปลบท สามก๊ก เสียชีวิตเเล้วในวัย 69ปี

อีกหนึ่งเรื่องเศร้าของวงการที่ได้สูญเสียนักเขียน ทองแถม นาถจำนง หรือ โชติช่วง นาดอน นักเขียน บรรณาธิการ และนักวิชาการชื่อดัง วัย 6...




อีกหนึ่งเรื่องเศร้าของวงการที่ได้สูญเสียนักเขียน ทองแถม นาถจำนง หรือ โชติช่วง นาดอน นักเขียน
บรรณาธิการ และนักวิชาการชื่อดัง วัย 69 ปี วันนี้ (2 ส.ค.2567) มีรายงานว่า เฟซบุ๊กของ ชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต ได้โพสต์แจ้งข่าวการเสียชีวิตของนายทองแถม นาถจำนง นามปากกา โชติช่วง นาดอน นักเขียน นักแปลดัง อดีตบรรณาธิการสยามรัฐ



มีผลงานด้านจีนศึกษา ประวัติศาสตร์และวรรณกรรมจีนจำนวนมาก ผลงานหนึ่งที่ยิ่งใหญ่อย่างหนึ่งสำหรับวงการสามก๊กในประเทศไทย คือการแปลบทภาพยนตร์โทรทัศน์ สามก๊ก 1994 三国演义 เป็นภาษาไทย ซึ่งนับเป็นงานใหญ่และยากยิ่ง แต่ท่านสามารถแปลและใช้คำได้อย่างไพเราะสละสลวยอย่างที่สุด และเคยร่วมงานพิธีลงนามและแถลงข่าวการลงนามความร่วมมือทางวัฒนธรรมไทย-จีน

เบื้องต้นศพตั้งสวดพระอภิธรรม วัดภคินีนาถวรวิหาร ซอยราชวิถี 21 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ผลงานที่โดดเด่น ได้แก่ ชุดหนังสือ อมตะพิชัยสงคราม 7 ฉบับ และมรดกภูมิปัญญาจีน รวมถึงการร่วมก่อตั้งนิตยสารรายเดือนทางอีศาน



ได้รับรางวัลบรรณาธิการดีเด่นนิลวรรณปิ่นทอง ปี 2558 จากสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย, รางวัล ม.ร.ว.อายุมงคล โสณกุล นักแปลดีเด่น, รางวัลสุรินทราชา ของสมาคมล่ามและนักแปลแห่งประเทศไทย พ.ศ.2563 และรางวัลศรีบูรพา ประจำปี พ.ศ.2566 ได้รับการยอมรับในฐานะผู้มีความรอบรู้วรรณกรรมไทย-จีน และเป็นดั่งสะพานเชื่อมวัฒนธรรมสองชาติ



เรียบเรียง news in thailand

You Might Also Like

0 comments