ชาวบ้านโวยค่าไฟพุ่งปรี๊ด ทั้งๆ ที่ใช้น้อยลง สับคัตเอาต์ลง แต่มิเตอร์ยังหมุน

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องบิลค่าไฟที่แพงขึ้น เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าบอกเป็นเพราะอากาศร้อน ค่าไฟเลยเพิ่ม แต...




จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องบิลค่าไฟที่แพงขึ้น เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าบอกเป็นเพราะอากาศร้อน ค่าไฟเลยเพิ่ม แต่เมื่อไปตรวจสอบหม้อแปลงไฟฟ้ากลับพบความผิดปกติ มิเตอร์ไฟหมุนเร็วทั้งที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้เท่าเดิม และเมื่อสับคัตเอาต์และชักสายที่หม้อแปลง มิเตอร์กลับยังหมุนอยู่

ล่าสุด นายกิตติ อายุ 44 ปี ชาวอ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เผยว่า หม้อแปลงไฟฟ้าหน้าบ้าน เป็นหม้อแปลงขนาด 15 แอมป์ ยังเห็นมิเตอร์ไฟวิ่งอยู่ ที่ผ่านมาไม่เคยสังเกตเรื่องค่าไฟฟ้า แต่หลังจากที่ลูกเปิดเทอมแล้ว ก็มาสังเกตเห็นว่าค่าไฟเพิ่มขึ้นผิดปกติทุกเดือน ทั้งที่ใช้ไฟลดลง
จนมาสังเกตเห็นเมื่อประมาณ 3 เดือน ค่าไฟเพิ่มขึ้นมาก สอบถามไปยังการไฟฟ้าก็บอกว่าเป็นเพราะหน้าร้อน การใช้ไฟเพิ่มขึ้น ค่าไฟกระโดดขึ้นมาเดือนละ 1,000 บาท จากที่เคยเสียแค่ 2,000 กว่าบาท เพิ่มมาเป็น 3,000 กว่าบาท และเดือนที่แล้วเพิ่มมาถึง 4,000 กว่าบาท ทั้งที่ในบ้านมีแค่ตู้เย็น 3 ตู้ แอร์ 1 ตัว เปิดแค่เฉพาะเวลากลางคืน และไฟ 1 ดวง

เมื่อไปสอบถามตามบ้านเพื่อนก็พบว่า เขาใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ามากกว่าเราหลายอย่าง และเปิดแอร์ทั้งวัน แต่เสียค่าไฟแค่เดือนละ 2,000 กว่าบาท ทำให้รู้ว่าค่าไฟของเราผิดปกติ จึงได้ลองสับคัตเอาต์ในบ้านลง พอมาดูที่หม้อแปลงพบว่ามิเตอร์ยังมีการหมุนอยู่ ทั้งที่มันควรหยุดนิ่ง จึงแจ้งทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ามาดู
ทางด้านเจ้าหน้าที่ตรวจวัดก็พบว่าไฟไม่รั่ว แต่เมื่อทำการถอดสายออกจากหม้อแปลงไฟฟ้า กลับพบว่ายังหมุนอยู่ และเมื่อทำการเสียบสายไฟเข้าที่หม้อแปลง มิเตอร์วิ่งเร็วมากกว่าเดิม เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้เปลี่ยนหม้อแปลง
ทั้งนี้ตนมองว่าแม้เปลี่ยนหม้อแปลง แล้วส่วนต่างค่าไฟที่ตนต้องเสียไปตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้นั้น ทางการไฟฟ้าจะรับผิดชอบอย่างไร จึงอยากฝากเตือนให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกคนให้หมั่นสังเกตเรื่องของค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น มิเตอร์ไฟของเราอาจจะเสีย และเราอาจจะเสียค่าไฟส่วนต่างที่เราไม่ได้ใช้มานานแล้วก็ได้

You Might Also Like

0 comments