เปิด 5 ช่องทางยืนยันตัวตน แอพพ์ทางรัฐ ด่วน รอรับเงิน 10,000

โครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต ของ รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เริ่มเห็นความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ แล้ว หลังจาก นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระ...




โครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต ของ รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เริ่มเห็นความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ แล้ว หลังจาก นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือนกรกฎคาคมนี้กระทรวงการ
คลังจะประกาศวันเปิดให้ประชาชนและร้านค้าที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet อย่างเป็นทางการ ผ่านแอพพลิเคชั่น ทางรัฐ เพื่อยืนยันตัวตน โดยจะเปิดให้ผู้มีสิทธิ ลงทะเบียนภายในระยะ 2 เดือนนับจากวันประกาศ
จุลพันธ์ ยืนยันว่า สินค้าที่ไม่เข้าข่ายใช้สิทธิตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หรือ Negative List ยังอยู่การพิจารณาของกระทรวงพาณิชย์ แต่ตามนโยบายของรัฐบาลเห็นว่า สินค้าที่นำเข้ามาทั้งหมดจะไม่สามารถใช้จ่ายในโครงการดังกล่าวได้ อาทิ โทรศัพท์มือถือ ปุ๋ย และยาฆ่าแมลง เป็นต้น
สำหรับผู้ที่สนใจลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต และมีคุณสมบัติครบตามเงื่อนไขโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท สามารถทยอยเข้ายืนยันตัวตนด้วยระบบ KYC (Know Your Customer) ล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่น ทางรัฐ เพื่อเป็นการทยอยนำข้อมูลยืนยันตัวตนเข้าสู่ระบบ
รวมถึงป้องกันการกระจุกตัวของการยืนยันตัวตน หลังระบบมีการเปิดลงทะเบียนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทไปแล้ว
วิธีลงทะเบียนทางรัฐ
สำหรับการลงทะเบียนนั้น แอพพลิเคชั่น “ทางรัฐ” มีการยืนยันตัวตน 2 ระดับ ดังนี้
ระดับที่ 1 การยืนยันตัวตนผ่านการถ่ายบัตรประชาชนลงในแอพพลิเคชั่น
ในการยืนยันตัวตนนี้จะสามารถใช้บริการตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐได้ทันที ซึ่งขั้นตอนนี้ง่ายมาก เพียงถ่ายรูปบัตรประชาชน และถ่ายภาพหน้าตรงตามขั้นตอนที่ระบุในแอพพลิเคชั่นก็สามารถเข้าใช้งานบริการได้เลย
ระดับที่ 2 การยืนยันตัวตนผ่านทางจุดให้บริการยืนยันตัวตน
สำหรับในบางบริการที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องพิสูจน์ตัวตนเพิ่มเติม เช่น การตรวจสอบเครดิตบูโร แอพพลิเคชั่นจะต้องขอยกระดับการพิสูจน์ตัวตนเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการยืนยันว่าเจ้าของบัตรประชาชนกับผู้ที่ยืนยันตัวตนเป็นคนเดียวกัน
โดยการยืนยันตัวตนนั้น สามารถทำได้ง่ายผ่าน 5 ช่องทาง ดังนี้

ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ
ตู้คีออสก์ที่ให้บริการทั้งด้านข้อมูลและการลงทะเบียนต่างๆ ซึ่งตู้นี้ใช้ในการยืนยันตัวตนกับแอพพลิเคชั่น ทางรัฐ ได้ ประชาชนต้องเตรียมบัตรประชาชนและโทรศัพท์มือถือเพื่อดำเนินการยืนยันตัวตน เมื่อได้ยืนยันตัวตนตามขั้นตอนที่แจ้งผ่านตู้แล้ว จะได้รับ QR Code เพื่อสแกนใช้งานแอพพลิเคชั่น “ทางรัฐ ถือว่าการยืนยันเสร็จเรียบร้อยภายในเวลาไม่นาน
สำหรับวิธีการยืนยันตัวตนผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ของภาครัฐ ทำได้โดยการเตรียมบัตรประชาชนให้พร้อม จากนั้นเสียบบัตรเข้าไปที่ตู้บริการ เลือกเมนูเปิดใช้งาน ทางรัฐ แล้วทำตามวิธีบนหน้าจอ เท่านั้นก็สามารถยืนยันตัวตนได้เรียบร้อย
แอพลิเคชั่น D.DOPA
แอพพลิเคชั่นจากกรมการปกครอง ที่พัฒนาขึ้นเพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ในชื่อว่า D.DOPA เป็นอีกช่องทางที่สามารถยืนยันตัวตนได้ง่ายๆ นอกจากจะใช้ยืนยันตัวตนกับแอพพ์ ทางรัฐ แล้ว แอพพ์นี้ยังสามารถจองคิวใช้บริการกับทางภาครัฐ เช่น สำนักทะเบียนอำเภอ หรือสำนักทะเบียนท้องถิ่นทั่วประเทศได้อีกด้วย
สำหรับการยืนยันตัวตนแอพพ์ ทางรัฐ ด้วย D.DOPA หากคุณเคยลงทะเบียนใช้บริการกับทางแอพพ์ D.DOPA ก็สามารถลงทะเบียน “ทางรัฐ” ด้วยการกดที่ปุ่ม “เข้าสู่ระบบด้วย D.DOPA” ได้เลย
ตู้บุญเติม
ตู้บุญเติม ตู้สีส้มที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้สังเกตตู้บุญเติมที่มีกล้องเล็กๆ ติดอยู่ที่ด้านบนของตู้ จะมีให้บริการยืนยันตัวตน e-KYC ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการกว่า 2,000 จุดทั่วประเทศ
วิธีการยืนยันตัวตนผ่านตู้บุญเติมเพียงแค่เตรียมบัตรประชาชนและโทรศัพท์มือถือให้พร้อม จากนั้นเลือกเมนู ทางรัฐ บนหน้าจอ ตู้ก็จะแนะนำให้เสียบบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตน และระบบจะส่ง SMS เพื่อดำเนินการต่อ ทางรัฐ ได้ทันที
สำหรับตู้บุญเติมได้มีการเปิดให้บริการทั่วประเทศ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับตู้บุญเติมใกล้บ้านได้ทาง Call Center 1220 หรือสามารถตรวจสอบตู้บุญเติมที่สามารถยืนยันตัวตนใกล้บ้านได้ที่เมนู สมัครที่ตู้บุญเติม บนแอพพ์ ทางรัฐ
ไปรษณีย์ไทยทุกสาขา
เพียงแค่เตรียมบัตรประชาชนและโทรศัพท์มือถือ และแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ได้เลยว่าต้องการยืนยันตัวตนแอพพลิเคชั่น “ทางรัฐ” หลังจากนั้นจะได้รับ SMS ที่ส่งลิงก์เพื่อให้ดำเนินการต่อทางแอพพ์ เท่านี้ก็ดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อยทันที
เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-Eleven
ช่องทางใหม่ที่เพิ่งเปิดให้ยืนยันตัวตนผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 ที่มีกว่า 13,000 สาขาทั่วประเทศ ก็สามารถยืนยันตัวตนแอพพ์ ทางรัฐ ได้ เพียงกดที่เมนู ยืนยันตัวตนที่ 7-Eleven ระบบจะให้ระบุเลขบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อสร้างเป็น QR Code จากนั้นแจ้งกับพนักงานที่สาขาว่าต้องการยืนยันตัวตน ทางรัฐ พนักงานก็จะสแกน QR Code ซึ่งระบบจะส่ง SMS เพื่อให้เรายืนยันตัวตนผ่านทางแอพพ์ ทางรัฐ
เท่านี้การยืนยันตัวตนเสร็จเรียบร้อย

You Might Also Like

0 comments